Những cách xây dựng chiến lược định vị thương hiệu thành công

Mọi doanh nghiệp muốn thành công đều cần xây dựng một chiến lược định vị thương hiệu hiệu quả. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu và biết rõ về cách vận hành một chiến lược định vị đạt kết quả tốt nhất. Vậy nên hôm nay hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về các chiến lược định vị thương hiệu phổ biến hiện nay nhé!

Định vị thương hiệu là gì?

Chiến Lược Định Vị Thương Hiệu
Định Nghĩa Về Định Vị Thương Hiệu (Nguồn Internet)

Định vị thương hiệu là tạo cho công ty một nét riêng khác biệt với các thương hiệu khác và khẳng định vị thế của mình trên thị trường. Cũng giống như mọi người luôn cố gắng để được tôn trọng trong xã hội, doanh nghiệp cần được định vị để có tác động đến khách hàng của họ.

Tìm hiểu thêm:

Tạo logo

Định vị thương hiệu

Làm thế nào để xây dựng chiến lược định vị thương hiệu? Các chiến lược định vị thương hiệu hiệu quả

Mọi hoạt động trong kinh doanh đều cần đến chiến lược, định vị thương hiệu cũng vậy. Trước khi bắt đầu thực hiện, bạn cần có kế hoạch rõ ràng dựa trên thị trường và tiềm năng kinh doanh. Bạn có thể tham khảo 9 chiến lược định vị thương hiệu phổ biến sau đây.

Chiến lược định vị dựa trên chất lượng

Đây là một chiến lược lâu dài và bền bỉ. Điều mà các doanh nghiệp cần quan tâm là duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm. Mặc dù phải mất một thời gian dài để khách hàng xác nhận và bị chinh phục bởi chất lượng sản phẩm, nhưng một khi đã định vị thành công, thương hiệu của bạn sẽ tồn tại mãi mãi. Đơn cử như thương hiệu điện thoại Nokia, dù đã đóng cửa hoạt động kinh doanh tại nhiều quốc gia nhưng độ bền của sản phẩm luôn được đánh giá rất cao.

Chiến lược định vị dựa trên giá trị trong sơ đồ định vị thương hiệu

Chiến Lược Định Vị Thương Hiệu
Sơ Đồ Định Vị Thương Hiệu Thời Trang Tổng Quát (Nguồn Internet)

Giá trị là những gì doanh nghiệp có thể mang lại cho khách hàng, những điều thực sự có ý nghĩa chứ không chỉ đáp ứng những nhu cầu cơ bản. Ví dụ như các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới: Louis Vuitton, Chanel, Prada,… không chỉ đáp ứng nhu cầu mặc thời trang mà còn mang đến cho khách hàng một giá trị xa xỉ, sang trọng nhất định. Chính trải nghiệm này khiến khách hàng hài lòng và muốn tương tác với nhãn hàng.

Nước uống đóng chai in logo hiện đang nhận được sự quan tâm từ các doanh nghiệp bởi những ưu điểm mà chúng mang lại. Nhưng để có thể khai thác và tận dụng những ưu điểm đó thì một nhà sản xuất gia công nước uống đóng chai uy tín, chất lượng mang vai trò vô cùng quan trọng. Đến với Agaru, chúng tôi sẽ mang tới cho khách hàng dịch vụ gia công nước đóng chai, sản phẩm nước uống đóng chai theo yêu cầu thương hiệu riêng tốt, chất lượng, tinh tế nhất.

Chiến lược định vị dựa trên tính năng

Việc nhấn mạnh các tính năng của sản phẩm thường được nhiều công ty trong ngành công nghệ, đặc biệt là di động sử dụng. Tuy nhiên, các kế hoạch định vị thương hiệu dựa trên tính năng có thể dễ dàng thất bại nếu các sản phẩm mới, đầy đủ chức năng hơn được tung ra thị trường. Đây là lý do tại sao các doanh nghiệp này phải liên tục đổi mới sản phẩm của mình để có thể cạnh tranh trên thị trường.

Chiến lược định vị dựa trên mong muốn

Phát triển kế hoạch định vị thương hiệu của bạn bằng cách khơi gợi nhu cầu của khách hàng. KitKat thực hiện tốt chiến lược này khi truyền tải thông điệp “Nghỉ giải lao, ăn Kitkat” để khi khách hàng muốn nghỉ giải lao trong giờ làm việc, họ sẽ nhớ ngay đến câu khẩu hiệu này. Theo thời gian, khẩu hiệu đó trở thành thương hiệu của Kitkat, dẫn khách hàng tìm đến sản phẩm của họ ngày càng nhiều, đồng thời được quảng bá rộng rãi và phát triển hơn.

Chiến lược định vị dựa trên giải pháp cho các vấn đề

Chiến Lược Định Vị Thương Hiệu
Định Vị Thương Hiệu Có Nhiều Chiến Lược Khác Nhau (Nguồn Internet)

Các công ty dược phẩm thường sử dụng chiến lược này để đưa ra giải pháp cho các vấn đề mà khách hàng gặp phải khi sử dụng sản phẩm của họ. Chẳng hạn, thông điệp ngắn gọn của hãng dược phẩm Panadol “giảm đau, hạ sốt, không gây buồn ngủ” đã rất thành công. Đó cũng là một cách tuyệt vời để gây ấn tượng với khách hàng, khiến họ quan tâm và sử dụng sản phẩm.

Một số bài viết liên quan:

Marketing thương hiệu

Các local brand

Chiến lược định vị dựa trên đối thủ

Nhiều thương hiệu bột giặt, dầu gội đã từng ưa chuộng chiến lược định vị thương hiệu này. Doanh nghiệp sẽ so sánh sản phẩm của mình với đối thủ để chứng minh chất lượng. Tuy nhiên, nếu lạm dụng chiến thuật này sẽ có thể gây ra tác dụng phụ, tạo ra hình ảnh xấu cho doanh nghiệp vì họ đang cố tình hạ bệ đối thủ mà không có lý do.

Chiến lược định vị dựa trên cảm xúc

Thu hút cảm xúc của khách hàng là một cách hiệu quả để định vị thương hiệu của bạn. Baemin đã làm rất tốt khi xúc tiến chiến dịch này này khi chọn một cách tiếp cận đơn giản nhưng quen thuộc để thiết kế và truyền thông. Điều này tạo cho khách hàng cảm giác gần gũi, đồng cảm và mong muốn được trải nghiệm dịch vụ của Baemin hơn, thậm chí quay lại và trở thành khách hàng trung thành.

Chiến Lược Định Vị Thương Hiệu
Định Vị Thương Hiệu Tốt Góp Phần Tạo Nên Thành Công (Nguồn Internet)

Chiến lược định vị dựa trên trải nghiệm mua hàng

Có thể nói, chiến lược định vị này sẽ không xuất phát từ sản phẩm, thay vào đó chiến lược sẽ tập trung vào khách hàng. Kiểu định vị thương hiệu này đặc biệt được áp dụng nhiều đối với các nền tảng thương mại điện tử, trải nghiệm của khách hàng trước và trong quá trình mua hàng là vô cùng quan trọng.

Đây là lý do tại sao mọi hoạt động mua sắm trực tuyến phải được tối ưu hóa đơn giản nhất có thể, nhưng vẫn đảm bảo thông tin giao dịch. Ngoài ra, phương thức thanh toán phải đa dạng để phù hợp với phương thức khách hàng sử dụng.

Kết luận

Chiến Lược Định Vị Thương Hiệu
Chai Nước Với Thương Hiệu Riêng Giúp Định Vị Tốt Hơn

Nói một cách đơn giản, chiến lược định vị thương hiệu là nền tảng để xây dựng chiến lược kinh doanh. Nếu định vị sai, thương hiệu của bạn sẽ không thể nổi bật so với đối thủ. Vì vậy chúng ta cần hoạch định chiến lược định vị từng bước một để xác định con đường kinh doanh một cách đúng đắn nhất. Ngoài ra, bạn có thể đến với https://agaruwater.com/ để phát triển thêm thương hiệu riêng của doanh nghiệp qua việc thiết kế những chai nước đóng chai cao cấp, góp phần định vị thương hiệu của bạn vững chãi hơn.

Các blogs liên quan:

Thiết kế bao bì sản phẩm

Quản trị thương hiệu

Chia sẻ