Cách xây dựng chiến lược marketing đơn giản, hiệu quả

Xây dựng chiến lược marketing là gì? Tại sao cần phải xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp? Mục đích của việc xây dựng chiến lược Marketing là gì? Để giải đáp mọi thắc mắc trên bạn hãy đọc bài viết dưới đây của chúng tôi. 

Marketing là gì

Marketing được dịch là tiếp thị, với mục đích lớn là kết nối với khách hàng. Tiếp thị bao gồm tất cả những công đoạn để lôi kéo khách hàng tiềm năng đến với thương hiệu và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Chiến lược Marketing là gì?

Xây Dựng Chiến Lược Marketing
Cách Xây Dựng Chiến Lược Marketing Đơn Giản, Hiệu Quả

Xây dựng chiến lược Marketing đúng đắn tạo lợi nhuận cho công ty, doanh nghiệp cũng như thúc đẩy phát triển thương hiệu.

Chiến lược Marketing là một kế hoạch tổng quát và cụ thể các bước hoạt động để tiếp cận gần hơn với khách hàng nhằm thấu hiểu và thỏa mãn những nhu cầu, mong muốn của khách. Mục đích cuối cùng của chiến lược marketing chính là chuyển đổi những khách hàng tiềm năng trở thành người dùng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Tại sao cần xây dựng chiến lược Marketing

  • Có một chiến lược Marketing hợp lý là một yếu tố vô cùng cần thiết cho mỗi doanh nghiệp bởi mục đích của các chiến lược này chính là để khẳng định vị thế thương hiệu, đồng thời chiếm lĩnh thị phần cho doanh nghiệp.

  • Chiến lược Marketing cụ thể, tỉ mỉ giúp cho doanh nghiệp không phải thụ động đuổi theo nhu cầu luôn thay đổi với tốc độ chóng mặt của khách hàng. Trong một xã hội liên tục phát triển, nhu cầu của khách hàng không cố định mà thường biến thiên khó đoán, vì vậy có một chiến lược tiếp thị hợp lý giúp doanh nghiệp dễ xoay sở trong các tình huống, nắm thế chủ động và tránh được tối đa sự lãng phí ngân sách.

  • Chiến lược marketing đóng vai trò lớn trong việc duy trì mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng bởi các chiến lược này được lập ra nhằm tối ưu hóa khả năng làm hài lòng khách hàng của doanh nghiệp.

  • Các chiến lược marketing cũng giúp doanh nghiệp chiếm được lợi thế trước các đối thủ trên thị trường, thiết lập được phương án tối ưu cho cạnh tranh dài hạn.

Các bước để xây dựng chiến lược Marketing

Xác định rõ mục tiêu và nghiên cứu về khách hàng

Xây Dựng Chiến Lược Marketing
Việc Xác Định Được Rõ Mục Tiêu Và Khách Hàng Của Doanh Nghiệp Là Điều Vô Cùng Cần Thiết

Việc xác định được rõ mục tiêu và khách hàng của doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết

  • Mục tiêu

Mục tiêu kinh doanh là kim chỉ nam cho mọi công ty và giúp công ty tập trung mọi nguồn lực để đạt được mục tiêu. Mục tiêu kinh doanh là kết quả mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định.

Có hai loại mục tiêu: mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Nó gắn liền với chiến lược của công ty và cũng  là cơ sở để đánh giá và kiểm soát các hoạt động quản lý trong công ty.

  • Nghiên cứu về khách hàng

Hãy bắt đầu bằng cách xem xét thói quen, sở thích và mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm / dịch vụ. Đi sâu vào khách hàng mục tiêu để tìm ra sản phẩm / dịch vụ phù hợp với những đối tượng đó. Mọi lĩnh vực kinh doanh đều phải lấy khách hàng làm trung tâm.

Các câu hỏi về giới tính, tuổi tác, sở thích, nơi ở, địa vị xã hội và trình độ học vấn đều cần được phân tích. Bạn có thể dễ dàng suy ra tính cách và động cơ mua hàng của họ. Nắm được xu hướng tìm kiếm cũng như mong muốn này của khách hàng và đáp ứng chúng chắc chắn sẽ kích cầu, tạo ra nhu cầu mua sắm lớn.

Ngoài ra, thói quen sử dụng Internet, thời gian online và các kênh tìm kiếm sản phẩm / dịch vụ của khách hàng cũng vô cùng quan trọng, càng nghiên cứu sâu về khách hàng mục tiêu thì bạn càng có khả năng xây dựng chiến lược marketing hiệu quả.

Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh trên thị trường

Mỗi doanh nghiệp đều có các đối thủ cạnh tranh trên thị trường và câu hỏi làm sao để làm tốt hơn, vượt lên trên đối thủ luôn làm đau đầu các doanh nghiệp. Vì vậy, việc tìm hiểu kĩ càng hướng phát triển, các chiến lược marketing của đối thủ là công đoạn không thể thiếu.

Xây Dựng Chiến Lược Marketing
Ngày Nay Các Doanh Nghiệp Có Thể Dùng Nhiều Công Cụ Để Thu Thập Thông Tin Các Đối Thủ Cạnh Tranh

Nghiên cứu đối thủ là thu thập thông tin và tỉ mỉ phân tích chỗ còn thiếu sót của họ để làm tốt hơn hay tìm những phần họ chưa làm để mở rộng hoạt động nhằm lôi kéo khách hàng tiềm năng. Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh là một trong các bước vô cùng quan trọng trong việc xây dựng chiến lược Marketing.

Gia công nước uống, gia công nước suối đang là nhu cầu cần thiết của nhiều doanh nghiệp trên thị trường nhưng việc lựa chọn nơi nào để gia công nước uống vừa tốt cho sức khỏe vừa giá cả hợp lý. Để đạt được các yêu cầu đó bạn có thể tham khảo CÔNG TY TNHH AGARU VIỆT NAM để gia công nước uống nhé!

Lựa chọn phân khúc thị trường

Bạn không thể tiếp cận  tất cả mọi người ở khắp mọi nơi. Thay vào đó, hãy tập trung vào một phân khúc khách hàng cụ thể mà bạn tin rằng có tiềm năng lớn nhất. Chọn đúng đối tượng sẽ giúp bạn tránh lãng phí nguồn lực và tiền bạc.

Khi có vị thế, có nguồn lực vững chắc, bạn hoàn toàn có thể mở rộng và gia nhập nhiều thị trường hơn. Nhiều công ty đã mắc sai lầm khi kinh doanh ở những thị trường mà không có sự hiểu biết và phân khúc rõ ràng.

Lựa chọn đúng kênh Marketing

Có hàng chục kênh tiếp thị khác nhau cùng hoạt động. Doanh nghiệp không nên dàn trải quảng cáo tràn lan trên tất cả các kênh thông tin. Trên hết, hãy tập trung  vào các kênh mà khách hàng của bạn sử dụng thường xuyên.

Các kênh marketing online, kênh marketing truyền thống hiện nay rất phong phú. Bạn phải dựa trên phân tích về đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến để lựa chọn kênh truyền thông marketing phù hợp nhất.

Xây dựng ngân sách Marketing cụ thể

Ngân sách chiến lược marketing  phụ thuộc vào mục tiêu  bạn đặt ra, bạn có thể dựa vào hiệu quả hoạt động thực tế của công ty để tính toán và hình thành những con số cụ thể. Bước này sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát nguồn vốn, tránh gây thất thoát, lãng phí ngân sách đồng thời tối ưu hóa sử dụng nguồn vốn.

Các blogs liên quan:

Làm marketing là làm gì

Marketing gồm những mảng nào

Vai trò của marketing

Chia sẻ